Từng bước tháo gỡ khó khăn khi thực hiện Chương trình, SGK lớp 2-GDPT 2018 tại Trường Tiểu học Liên Chung

Công tác triển khai giảng dạy chương trình, SGK lớp 2 tại trường Tiểu học Liên Chung đã đi được một phần của quãng đường. Cùng nhìn lại quãng thời gian 5 tuần giảng dạy- học tập của GV và HS để thấy được những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình, SGK lớp 2.

               Kết thúc 5 tuần học đầu tiên của chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Liên Chung đã gặp phải  một số vấn đề như sau:

          + Đối với môn Toán: HS bắt đầu bước vào dạng toán giải bài toán có lời văn và thực hiện các phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20. Song song với đó là ôn tập các dạng toán liên quan đến phép cộng, phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.

          + Đối với môn Tiếng Việt: Bên cạnh việc đọc các văn bản, HS sẽ phải viết chính tả (nghe- viết), học viết chữ hoa, nhận biết từ ngữ chỉ sự vật, từ ngữ chỉ hoạt động, từ ngữ chỉ đặc điểm. Với mỗi nhóm từ ngữ, HS phải làm các bài tập liên quan, VD: tìm từ ngữ, đặt câu trong đó có từ chỉ hoạt động, từ chỉ đặc điểm...., viết đoạn văn ngắn...

          Toán và Tiếng Việt là hai môn học chiếm khá nhiều thời lượng của chương trình (Toán: 5 tiết/ tuần; Tiếng Việt: 10 tiết/ tuần), việc  đồng thời  đưa lượng kiến thức tương đối khó và dài (đặc biệt là môn Tiếng Việt) dẫn đến quá tải kiến thức với HS. HS khó có thể tiếp thu hết được nội dung, GV vất vả trong việc truyền đạt kiến thức.

          Bên cạnh đó, nhiều HS khối lớp 2 chưa biết cách trình bày và làm bài.

          Không chỉ vậy, ở lớp 1 các em mới chỉ viết bài với dạng tập chép.   Khi lên lớp 2 các em chuyển ngay sang hình thức nghe - viết bài mà không có bước đệm (Chương trình GDPT 2006, những bài chính tả đầu lớp 2 vẫn là tập chép) dẫn đến kĩ năng nghe- viết bài của các em chưa tốt.

          Nắm bắt được những khó khăn như vậy, Chuyên môn nhà trường đã tích cực dự giờ, thăm lớp để cùng GV lớp 2 tìm ra những  giải pháp hiệu quả nhất.

Đ/c Thân Thị Thu Thủy- Phó Hiệu trưởng cùng các Đ/c GV lớp 2 dự giờ môn Tiếng Việt lớp 2E

 Đ/c Thân Thị Thu Thủy- Phó Hiệu trưởng cùng các Đ/c GV lớp 2 dự giờ môn Tiếng Việt lớp 2E

Đ/c Thân Thị Thu Thủy- Phó Hiệu trưởng dự giờ môn Toán lớp 2D

 

Các Đ/c GV lớp 2 dự giờ môn Toán lớp 2D

 

 

Đ/c Thân Thị Thu Thủy- Phó Hiệu trưởng cùng các Đ/c GV lớp 2 dự giờ môn TN&XH  lớp 2C

          Sau mỗi tiết dự giờ, Đ/c Thân Thị Thu Thủy- Phó Hiệu trưởng phụ trách Chuyên môn nhà trường đã ngồi lại cùng GV để tư vẫn hỗ trợ kíp thời về lựa chọn phương pháp giảng dạy, về linh hoạt trong xây dựng Kế hoạch dạy học sao cho phù hợp với đối tượng HS của từng lớp.

 

 

Đ/c Thân Thị Thu Thủy chỉ đạo hội ý sau dự giờ tiết dạy

Đ/c Thân Thị Thu Thủy chỉ đạo hội ý sau dự giờ tiết dạy

Một số giải pháp tư vấn, hỗ trợ  được Chuyên môn đưa ra là:

        - Thường xuyên hội ý, tham khảo những kinh nghiệm của đồng nghiệp về cách truyền đạt kiến thức đến HS một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

 

          Giáo viên lớp 2 hội ý xây dựng bài vào cuối các buổi học hàng ngày

     - Phân loại nhóm HS, xây dựng các bài tập để HS được luyện lại nhiều lần.

 

 

       - Tăng cường rèn đọc và viết cho HS yếu vào 15 phút đầu giờ, các tiết luyện tập tăng cường. Trú trọng rèn cách làm bài, cách trình bày cho HS trong tất cả các môn học.

     - Phối hợp chặt chẽ với CMHS về hướng dẫn ôn tập cho con em mình.

     - Linh động trong xây dựng KHDH phù hợp với tình hình HS của lớp.

 

Điều chỉnh KHDH phù hợp với HS của lớp được thể hiện trên KHDH cá nhân của từng GV

          Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm của giáo viên và sự vào cuộc tích cực của Chuyên môn, hi vọng những vướng mắc trong quãng đường đầu khi thực hiện chương trình, SGK lớp 2 GDPT 2018 của thầy và trò trường Tiểu học Liên Chung sớm vượt và và đạt nhiều thắng lợi trong quãng đường tiếp theo.

 

 

CTV: Thân Thị Hòa - Giáo viên Trường Tiểu học Liên Chung - Tân Yên - Bắc Giang

 

 

          

Bài viết liên quan